123

Giếng Trời Là Gì?. Những Lưu Ý Khi Đặt Giếng Trời

Giếng trời là gì?

Giếng trời là một khái niệm dùng dể chỉ 1 bộ phận kiến trúc trong các công trình nhà ở, trung tâm thương mại,…Đây là một khoảng không gian được thiết kế theo phương thẳng đứng, thông tầng từ tầng trệt đến mái của nhà ở hoặc tòa nhà cao tầng.

Trong nhà ở hoặc công trình xây dựng không bắt buộc phải có giếng trời.

Cấu tạo của giếng trời:

Giếng Trời được tạo thành từ 3 bộ phận chính đó là: Đáy Giếng, Thân Giếng và Đỉnh Giếng. Chi tiết các bộ phận như sau:

Phần Đáy Giếng: Đây là tầng thấp nhất của ngôi nhà. Ý nghĩa của Giếng Trời vốn là để giúp lấy ánh sáng và thông khí. Chính vì vậy, vị trí Đáy Giếng thường được kết hợp để thiết kế thành phòng khách, hoặc phòng ăn….

Thân Giếng: Thân Giếng sẽ kéo dài xuyên suốt chiều cao của ngôi nhà. Từ đó ánh xạ ánh sáng tới khắp tất cả các phòng trong nhà bạn. Ở vị trí đón nắng gió trực tiếp như thế này, chúng ta có thể thiết kế thêm những giàn cây phong thủy, bể cả,… để tăng thêm tính thẩm mỹ.

Đỉnh Giếng: Đỉnh Giếng là phần cao nhất của ngôi nhà, được cấu tạo từ hệ khung mái và phần che. Từ ngoài nhìn vào, người ta sẽ chú ý đến phần Đỉnh Giếng đầu tiên. Chính vì thế, việc thiết kế đỉnh giếng thế nào? Lựa chọn chất liệu nào để che phủ cũng rất được quan tâm.

Những Lưu Ý Khi Làm Giếng Trời

Để xây giếng trời đẹp và hợp phong thủy, nên chú ý các điểm sau:

+ Giếng trời có mái thì phải đảm bảo một giải pháp hợp lý cho hệ thống các khe, ô thoáng để tránh mưa to, gió lớn làm nước mưa rơi xuống nhà.

+ Nếu dưới giếng trời không phải khu vực như vườn cảnh, bể cá mà lại là không gian sinh hoạt, nơi qua lại thì không nên treo đèn, chậu cây cũng như các vật trang trí nặng, to ở phía trên để tránh tình trạng rơi vỡ gây nguy hiểm.

+ Các hệ thống hành lang, cửa sổ, cầu thang tiếp giáp với giếng thì cần có lan can, hoa sắt để đảm bảo một số tiêu chuẩn an toàn như chiều cao, khoảng cách khe hở,…

+ Phải đảm bảo các chức năng của giếng trước khi trang trí để tránh tình trạng không phù hợp với kiến trúc, không gian sinh hoạt và một số vấn đề khác.

+ Nếu ngôi nhà đã đủ lượng ánh sáng tự nhiên cần thiết, trong khi diện tích không dư giả thì nên cân nhắc và tốt nhất có nên thiết kế giếng trời hay không.

+ Giếng trời là một không gian, một bộ phận khá bắt mắt, là điểm nhấn thu hút của căn nhà rồi nên việc trang trí sắp đặt không nên quá rườm rà và phức tạp để tránh tình trạng gây rối mắt. Tốt nhất hãy để nó thật nhẹ nhàng, thông thoáng như đúng bản chất và vai trò của nó.

+ Hạn chế tất cả những gì ở giếng trời có thể gây ảnh hưởng đến vai trò chiếu sáng và lưu thông không khí tự nhiên vào nhà.

+ Chú ý đảm bảo an toàn trên các tầng mà chiều dài giếng trời đi qua, tránh nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Xem thêm: 30 Mẫu Biệt Thự 2 Tầng 

Vị Trí Đặt Giếng Trời

Trước vô vàn những lựa chọn như hiện nay thì có thể nói con người ngày càng trở nên khắt khe hơn, tỉ mỉ hơn rất nhiều trong việc lựa chọn những tiểu cảnh trang trí trong nhà. Một mặt không chỉ là “lấp”đi những không gian “thừa thãi” trong nhà mà còn là tạo nên một không thẩm mỹ cho ngôi nhà nữa.

Vì vậy giếng trời được coi là một giải pháp tuyệt vời cho ngôi nhà, nhất là những ngôi nhà phố chật chội, thường hạn chế về mặt thoáng. Bởi nó là một thiết kế lấy kiến tạo không gian thông thoáng mà tự nhiên nhất có thể cho ngôi nhà. Ngoài ra theo khoa học phong thủy, giếng trời đem lại sự hài hòa và cân bằng về trường khí nội thất.

Thông Tin Liên Hệ Tư Vấn:

 

Bình luận

Tin tức liên quan

Contact Me on Zalo
0968 756 296